Chế độ ăn uống dành cho những người bị viêm loét dạ dày

Email In
loet-da-dayChế độ ăn dành cho những người bị viêm loét dạ dày là chế độ ăn hạn chế hoặc bỏ hẳn các loại thức ăn kích thích gây tăng tiết acid dạ dày.




Ngoài ra người bệnh viêm loét dạ dày còn cần phải hạn chế hoặc tránh đồ uống và thực phẩm gây ra các triệu chứng như đau thành bụng, ợ nóng hay khó tiêu.




Những thực phẩm cần tránh

Ảnh hưởng của một loại thực phẩm nhất định lên mỗi người là khác nhau. Bạn sẽ cần phải tìm hiểu những loại thực phẩm nào gây ra các triệu chứng của bạn. Gia vị, chẳng hạn như hạt tiêu, tăng acid dạ dày và có thể kích thích dạ dày của bạn. Thức ăn có chứa sô cô la, vị cay, hoặc nhiều chất béo cũng có thể kích thích dạ dày của bạn. Đồ uống có chứa cồn hoặc caffeine cũng có thể gây ra các triệu chứng không tốt. Sau đây là một số thực phẩm mà bạn có thể cần phải hạn chế hoặc tránh.

Đồ uống:

•    Ca cao nóng, sữa sô cô la

•    Sữa nguyên kem

•    Bạc hà và trà bạc hà

•    Cà phê thường và cà phê có chứa cà phê in

•    Trà xanh và trà đen, cả loại thường và loại có chứa cà phê in

•    Đồ uống chứa cồn

•    Nước ép cam và nước ép bưởi

Các loại gia vị

•    Tiêu đen và tiêu đỏ

•    Bột tỏi

•    Ớt bột

Các loại thực phẩm khác:

•    Các thực phẩm làm từ kem hoặc sữa nguyên kem

•    Phô mai cay hoặc phô mai được nêm nhiều gia vị mạnh như tiêu đen

•    Các loại thịt được tẩm ướp kĩ hoặc các loại thịt có nhiều chất béo như xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội.

•    Ớt tươi

•    Hành, tỏi tươi

•    Các loại thực phẩm làm từ cà chua như bột cà chua, sốt cà chua và nước ép cà chua.

Những thực phẩm nên dùng

Ăn nhiều loại thức ăn lành mạnh từ tất cả các nhóm thực phẩm. Ăn trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, và các loại thức ănkhông có chất béo hoặc thực phẩm từ sữa ít chất béo. Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm bánh mỳ làm từ lúa mì, ngũ cốc và gạo lức. Chọn thịt nạc, thịt gia cầm (gà ta và gà tây), cá, đậu, trứng, và các loại hạt. Một chế độ ăn khỏe mạnh là chế độ ăn ít chất béo có hại, ít muối, và thêm đường. Chất béo lành mạnh bao gồm dầu ô liu và dầu canola. Bạn có thể tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để biết thêm thông tin về một chế độ ăn uống lành mạnh.

Một vài mẹo nhỏ


•    Không nên ăn ngay trước giờ đi ngủ: Không nên ăn thêm bất kì thứ gì ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ.

•    Ăn đều đặn, ăn thành các bữa nhỏ: dạ dày của bạn sẽ dễ tiếp nhận những bữa ăn nhỏ hơn là những bữa ăn no căng.

Vũ Hải/ Theo Drugs